3 ส่วนผสมของการทำการตลาดอย่างชาญฉลาด

3 ส่วนผสมของการทำการตลาดอย่างชาญฉลาด

3 ส่วนผสมของการทำการตลาดอย่างชาญฉลาด

ในอดีต การทำการตลาดจะขึ้นอยู่กับประสบการณ์หรือ Gut Feeling ของนักการตลาดค่อนข้างมาก อะไรเวิร์คก็เอามาทำซ้ำ หรืออะไรที่คิดว่าน่าจะเวิร์ค ก็จะทดลองทำ

แต่ปัจจุบัน พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป มีความ Fragment มากขึ้น ความสนใจของคนแตกย่อยออกไปอยู่ในเรื่องต่างๆ หลากหลายเรื่อง นอกจากนั้นแล้วคนก็ยังมีความ Tech-savvy มากขึ้น เข้าถึงและเข้าใจเทคโนโลยีกันเยอะแล้ว การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของเทคโนโลยีที่ใช้ในเชิงธุรกิจและในชีวิตประจำวันก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัย ที่ทำให้การทำการตลาดไม่สามารถทำด้วยท่าเก่าๆ ได้อีกต่อไป ถ้าทำแบบเดิมแล้วคาดหวังผลลัพธ์ใหม่ สิ่งใหม่ๆ ที่คาดหวังไว้ก็คงจะไม่เกิด เพราะฉะนั้น นักการตลาดเอง ต้องทำการตลาดให้ “ชาญฉลาดมากยิ่งขึ้น” ซึ่งการจะทำการตลาดให้ฉลาดมากขึ้นได้นั้น จะต้องเข้าใจส่วนผสมของ Marketing Intelligence

1.Human

Human หรือมนุษย์เป็นส่วนผสมแรกของการทำให้เกิด Marketing Intelligence ต่อให้เทคโนโลยีจะเปลี่ยนแปลง ก้าวหน้าไปแค่ไหน ผมคิดว่าความคิดสร้างสรรค์และประสบการณ์ของมนุษย์ยังคงจะเป็นสิ่งที่สำคัญ ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) เป็นสิ่งที่จะทำให้เกิดผลลัพธ์ใหม่ ในขณะที่ประสบการณ์ (Experience) จะสร้างให้เกิดบริบท (Context) ที่ตรงกับใจมนุษย์ด้วยกัน

2.Data

Data หรือข้อมูลจะเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิด Insight & Wisdom

Insight คือข้อมูลเชิงลึกที่ได้มาจากการตีความ Data ซึ่ง Insight ที่ดีจะเป็นตัวช่วยให้คนตัดสินใจทำ Action ที่โดน

ในขณะที่ Wisdom คือการรู้แจ้งจากการประสบพบเจอ Pattern บางอย่าง ซึ่ง Wisdom จะเป็นเหมือนเข็มทิศช่วยชี้ให้เราเลือกเส้นทางที่จะเดินไป คนแต่ละคนหา Insight จาก Data ได้ไม่เหมือนกัน และยิ่งตกผลึก Wisdom จาก Data ออกมาได้ไม่เหมือนกัน

3.Technology

เทคโนโลยี (Technology) โดยเฉพาะ MarTech และ AI เป็นสิ่งที่สำคัญในยุคนี้ ใครไม่มีก็เหมือนต้องหยิบไม้กระบองไปสู้กับ Bazooka เทคโนโลยี (Technology) ทำให้เกิด Efficiency หรือการทำสิ่งเดิมๆ ได้เร็วขึ้น มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่นจากเดิมใช้เวลา 5 ชั่วโมงในการผลิตคอนเทนต์ การมีเทคโนโลยีมาช่วยอาจจะลดเหลือ 1 ชั่วโมง

นอกจากนั้นแล้ว เทคโนโลยี (Technology) ยังทำให้เกิด Capability ทำให้นักการตลาดสามารถทำในสิ่งที่ไม่เคยทำได้มาก่อน เช่นการเอา AI มาสร้างสรรค์ Video Avatar ขึ้นมาและทำคอนเทนต์ให้คนสนใจ

สรุป

3 สิ่งนี้เป็น 3 ส่วนผสมที่สำคัญในการทำการตลาดยุคใหม่ ถ้าขาดข้อใดข้อหนึ่งไป การทำการตลาดอาจจะมีประสิทธิภาพน้อยลง

ถ้าผสาน 3 สิ่งนี้เข้าด้วยกันในทุกๆ กิจกรรมการทำการตลาดที่คุณ

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn