Marketing Mix Modeling (MMM): สูตรอาหารแห่งการเติบโตทางธุรกิจ
ถ้า Brand Lift Study เปรียบเหมือนการทดลองในห้องแล็บ ที่เราทดสอบผลของแคมเปญเดียว Marketing Mix Modeling (MMM) คือ การวิจัยทั้งระบบที่มองภาพรวมของการตลาดทั้งปี แล้วถามว่า “ส่วนผสมไหนกันแน่ที่ทำให้ยอดขายเกิดขึ้นจริง?”
Marketing Mix Modeling (MMM) คือสูตรลับที่ช่วยวัดว่าใส่อะไรเท่าไหร่ถึงจะได้อาหารจานที่อร่อยที่สุด
แทนที่จะทำอาหารด้วยสัญชาตญาณ MMM จะช่วย “คำนวณ” และ “วัดผล” ให้คุณรู้ว่า ถ้าเพิ่มงบ Facebook อีก 10% ยอดขายจะเพิ่มขึ้นแค่ไหนหรือถ้าลดโปรโมชั่นลง จะกระทบกับยอดขายเท่าไหร่
มันคือเครื่องมือที่ทำให้เชฟการตลาดรู้สัดส่วนที่พอดีของงบโฆษณาแต่ละช่องทางเพื่อให้ “เมนูยอดขาย” ของคุณอร่อยได้อย่างยั่งยืน คือไม่ใช่อร่อยแค่จานเดียว แต่เป็นทุกจานในปีต่อ ๆ ไป
ส่วนช่องทางการตลาดก็คือหนึ่งในวัตถุดิบที่เราสามารถเลือกใส่เพื่อเสริมรสชาติได้
- Facebook / Digital Ads = เครื่องเทศที่ทำให้อาหารมีกลิ่นหอม ดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาชิม
- TV / Offline Media = ส่วนผสมหลักที่ให้ “เนื้อหา” ของรสชาติ
- Promotion / Discount = ซอสที่ช่วยเพิ่มรสให้จานนี้อร่อยขึ้นในระยะสั้น
- Season / Trend = รสเปรี้ยวเฉพาะช่วงฤดูกาล ที่เพิ่มสีสันให้จานสมบูรณ์
- Price = ความสมดุลของรสชาติ — แพงไปก็ไม่ขาย ถูกไปก็ขาดทุน
นักการตลาดเริ่มมองหาแนวทางใหม่อย่าง Marketing Mix Modeling (MMM)ซึ่งช่วยรวมข้อมูลจากทุกช่องทางทั้งออนไลน์, ออฟไลน์, โปรโมชั่น, ซีซั่น เพื่อวิเคราะห์ว่าแต่ละปัจจัยมีผลต่อยอดขายมากยิ่งขึ้น