ทุกวันนี้ถ้าถามว่ากิจกรรมที่ชอบทำยามว่าง (และไม่ว่าง) ของใครหลายคนอาจจะตอบตรงกันว่า “ไถติ๊กต่อก” อยู่แน่นอนเลยค่ะ เพราะเป็นแอปที่ได้รับความนิยมสูง และยังมีคอนเท้นต์หลากหลายให้ได้เลือกชมกัน
วันนี้ Ensure เลยอยากพาทุกคนมาดูสถิติที่น่าสนใจของ TikTok และแนวทางการทำการตลาดในแอปพลิเคชั่นนี้ยังไงให้ปังกันค่ะ
ต้นกำเนิด TikTok
TikTok เป็นแอปสำหรับผู้ใช้งานทั้งใน iOS และ Android ที่สามารถใช้สร้างและแชร์วิดีโอสั้นได้ โดยในการเปิดตัวครั้งแรกในชื่อ Douyin ในเดือนกันยายน 2559 ในประเทศจีน ปีต่อมาในปี 2560 ByteDance ได้เปิดตัวแอพสำหรับตลาดนอกประเทศจีนโดยใช้ชื่อว่า TikTok ที่เราเห็นแบบทุกวันนี้นั่นเองค่ะ
สถิติที่น่าสนใจ
- TikTok มีผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 690 ล้านคน อัปเดตล่าสุดในปี 2021
 - TikTok มียอดดาวน์โหลดสูงเป็นอันดับ 2 ในระบบ IOS นับตั้งแต่ปี 2020
 - กลุ่มผู้ใช้งานส่วนใหญ่กว่า 62% มีอายุระหว่าง 10 – 29 ปี
 - ระยะเวลาโดยเฉลี่ยที่ผู้ใช้งานเข้าแอป TikTok คือคนละ 52 นาทีต่อวัน
 - TikTok สามารถใช้งานได้ใน 155 ประเทศทั่วโลก ซึ่งนับเป็นการตลาดที่สามารถเผยแพร่ได้ไวและกระจายทั่วโลกหากคลิปคุณไวรัล
 - 90% ของผู้ใช้งานมักเข้าใช้งาน TikTok หลายครั้งต่อวัน โดยมากกว่า 3 ครั้ง
 - ยอดการเข้าชมคลิปทั้งหมดภายในแอปนั้นสูงกว่า 1 พันล้านครั้งต่อวัน
 - ผู้ใช้งานแบ่งออกเป็นผู้หญิง 74% และผู้ชาย 26%
 
ทำการตลาดใน TikTok ยังไงดี ?
การจะทำการตลาดใน Tiktok ได้นั้นต้องทำการศึกษากลุ่มลูกค้าก่อนค่ะ ว่าเป้าหมายที่เราต้องการทำการโฆษณานั้นอยู่ใน TikTok มากน้อยเพียงใด อาจจะต้องทำการศึกษาทั้งจากฐานลูกค้าและผู้ที่มีแนวโน้มสนใจในสินค้าหรือบริการของเราให้ดีก่อน โดยมีขั้นตอนดังนี้
- ศึกษากลุ่มเป้าหมายที่น่าจะเป็นลูกค้า
 
หากมีเพจ Facebook อาจจะเข้าไปที่หลังบ้านเพื่อดูข้อมูลเชิงลึกว่าผู้ที่มักเข้ามาในเพจเรานั้นเป็นเพศอะไร มีอายุเท่าไหร่ แบบนี้จะช่วยให้เราสามารถเซ็ตกลุ่มเป้าหมายและวางแผนในติ้กต่อกได้ง่ายขึ้นค่ะ
- ค้นหาแนวทางทำการตลาด
 
เนื่องจากใน TikTok นั้นเป็นแพล็ตฟอร์มสำหรับคลิปสั้น ๆ ควรหาแนวทางว่าสินค้าของเราเหมาะกับการพรีเซ้นต์ออกมาในรูปแบบใดที่คนจะสนใจมาก ไม่ว่าจะเป็นคลิปตลก คลิปรีวิว คลิปที่เล่นกับ Pain Point ของผู้ใช้งาน หรือจะเป็นคลิปแบบเกาะกระแสอิงข่าวสารก็ได้เช่นกันค่ะ
- ใช้ Influencer เข้าช่วย
 
ถ้าใครที่เพิ่งจะเริ่มต้นทำการตลาดใน TikTok ลองให้ Influencer ได้ลองใช้งานสินค้าของคุณฟรีเพื่อให้พวกเขาทำการรีวิวและทำการโปรโมทให้ จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยเพิ่มคนติดตามได้ไว และเพิ่มโอกาสในการสร้างลูกค้าให้มากขึ้นค่ะ
- ความน่าเชื่อถือและความสม่ำเสมอ
 
ต้องมีการสร้างโปรไฟล์ของแบรนด์ให้ดูน่าเชื่อถือ ถึงจะทำการตลาดออกแนวตลก หรือเป็นคลิปมีมก็ควรจะมีข้อมูลของทางแบรนด์ให้เด่นชัดเพื่อสร้างการจดจำให้แก่ผู้เข้าชมค่ะ เพราะจะช่วยให้เป็นภาพติดตาได้ แถมยังสามารถบอกเล่าแบบปากต่อปากได้อีกด้วย
หวังว่าแนวทางการตลาดที่ทาง Ensure นำมาเสนอให้ทุกคนได้อ่านกันจะช่วยให้ทุกคนทำการตลาดได้ดียิ่งขึ้นนะคะ แต่ถ้าหากว่าใครต้องการเอเจนซี่ดี ๆ ในการดูแลแบรนด์และโปรโมทสินค้าให้กับคุณ รีบ Inbox มาด่วน ๆ เลยค่าา